TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

แก้ท้องป่อง ท้องลาย



การผ่าตัดแก้ท้องป่อง ท้องลาย

การผ่าตัดแก้ท้องป่อง ท้องลาย หรือที่เรียกว่า Tummy tucks เป็นการผ่าตัดใหญ่เพื่อที่จะตัดผิวหนัง และไขมันส่วนเกินออกจากหน้าท้องบริเวณส่วนกลาง และส่วนล่าง และยังเย็บกล้ามเนื้อของผนังท้องให้ตึงกระชับด้วย วิธีการนี้สามารถลดการมีหน้าท้องยื่น แต่ต้องยอมรับได้ว่าการผ่าตัดจะทำให้เกิดแผลเป็น ขนาดของแผลเป็นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการยื่นหรือหย่อนของหน้าท้องและวิธีการผ่าตัดที่ใช้แก้ไข ซึ่งขนาดของแผลสามารถยาวได้ตลอดหน้าท้องส่วนล่าง


ผู้ที่เหมาะสมสำหรับการแก้ท้องป่อง ท้องลาย
ผู้ที่มีความเหมาะสมคือ คุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายที่มีรูปร่างที่ดีอยู่แล้ว แต่มีปัญหาเกี่ยวกับไขมันหน้าท้องที่มากเกินไป หรือผิวหนังหน้าท้องที่หย่อนยานซึ่งไม่ตอบสนองต่อการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย การผ่าตัดเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงที่ผ่านการตั้งครรภ์หลายครั้ง ทำให้ผิวหน้าท้องยืดออกจนเลยจุดที่จะกลับมาเป็นแบบเดิมได้ การผ่าตัดนี้ยังสามารถแก้ไขการสูญเสียความยืดหยุ่นของผิวหนังในคนไข้ที่สูงอายุซึ่งเกิดขึ้นจากความอ้วนเพียงเล็กน้อยได้

คนไข้ที่มีความตั้งใจไว้ว่าจะลดน้ำหนักจำนวนมากควรจะเลื่อนการผ่าตัดออกไป รวมไปถึงคุณผู้หญิงที่วางแผนที่จะตั้งครรภ์ก็ควรรอก่อน ซึ่งกล้ามเนื้อหน้าท้องตามแนวดิ่งที่ถูกทำให้แน่นระหว่างการผ่าตัด สามารถแยกออกได้อีกในระยะเวลาที่มีครรภ์ ถ้าคุณมีแผลเป็นจากการผ่าตัดหน้าท้องมาก่อน ศัลยแพทย์อาจจะไม่แนะนำให้ทำการผ่าตัดแก้ท้องป่อง ท้องลาย หรืออาจจะเตือนคุณถึงแผลเป็นที่จะเด่นชัดผิดปกติได้



ความเสี่ยง
นับเป็นพันๆรายในการผ่าตัดที่สำเร็จในแต่ละปี ผลลัพธ์ที่ได้มักจะเป็นที่พอใจเมื่อได้ศัลยแพทย์ที่ได้รับการฝีกสอนทางด้านการปรับรูปร่างมาเป็นอย่างดีเป็นผู้ผ่าตัด แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงในการผ่าตัดยังคงมีอยู่

โรคแทรกซ้อนภายหลังการผ่าตัดเช่น การติดเชื้อ หรือ การจับตัวเป็นก้อนเลือด พบได้น้อยแต่สามารถเกิดขึ้นได้ การติดเชื้อสามารถรักษาได้โดยการระบายออกและการให้ยาปฏิชีวนะ แต่จะทำให้คุณต้องอยู่ในโรงพยาบาลนานขึ้น คุณสามารถลดระดับของการจับตัวเป็นก้อนเลือดโดยการเคลื่อนไหวตัวเองให้ทันทีเท่าที่จะเป็นไปได้หลังการผ่าตัดสิ้นสุดลง

การหายที่ไม่ดีซึ่งจะเป็นผลให้เกิดแผลเป็นที่เห็นเด่นชัดอาจจะต้องมีการผ่าตัดแก้ไขรอบที่สอง ผู้ที่สูบบุหรี่ควรเลิกสูบ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้ความเสี่ยงของโรคแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น และจะทำให้การหายของแผลช้าลง

คุณสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคแทรกซ้อนโดยทำตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ก่อนและหลังการผ่าตัดอย่าเคร่งครัด โดยเฉพาะการกลับไปทำกิจกรรมปกติเมื่อไหร่ และอย่างไร


การวางแผนการผ่าตัด
ในการปรึกษาศัลยแพทย์ครั้งแรก ศัลยแพทย์จะประเมินสุขภาพของคุณ และชี้เห็นถึงปริมาณไขมันที่สะสมบริเวณหน้าท้อง และประเมินความตึงของผิวหนังของคุณ สำคัญมากที่คุณต้องบอกศัลยแพทย์ ถ้าคุณสูบบุหรี่ รับประทานยา หรือวิตามินชนิดต่างๆ อยู่

บอกเกี่ยวกับความคาดหวังของคุณกับศัลยแพทย์ของคุณ และศัลยแพทย์ของคุณควรที่จะอธิบายความเป็นไปได้กับคุณด้วย อธิบายถึงทางเลือก ความเสี่ยง และข้อจำกัดในทางเลือกต่างๆ

ตัวอย่างเช่น ถ้าไขมันของคุณถูกจำกัดอยู่ที่ต่ำกว่าสะดือ คุณอาจต้องการแค่การผ่าตัดที่ไม่ยุ่งยากมาก ที่เรียกว่า Partial Abdominoplasty หรือ Mini-Tummy tuckซึ่งส่วนใหญ่สามารถผ่าตัดได้แบบผู้ป่วยนอก ซึ่งในทางตรงกันข้าม จะได้ผลประโยชน์มากกว่าจากการทำ Partial หรือ Complete Abdominoplasty โดยทำควบคู่กับการดูดไขมันเพื่อเอาไขมันบริเวณสะโพกออกสำหรับรูปร่างที่สวยขึ้น หรือบางทีการดูดไขมันอย่างเดียวอาจจะเป็นทางเลือกที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ศัลยแพทย์จะร่วมตัดสินใจพร้อมกับคุณในการให้คำแนะนำถึงวิธีการที่เหมาะสมสำหรับคุณและได้ผลลัพภ์ตามที่คาดหวังได้ใกล้เคียงมากที่สุด


การเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำกับคุณในการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัด คำแนะนำในการรับประทานอาหาร และการดื่ม การสูบบุหรี่ หรือหลีกเลี่ยงวิตามิน และยาชนิดต่างๆ

ถ้าคุณสูบบุหรี่ วางแผนที่จะเลิกอย่างน้อย 1 – 2 อาทิตย์ก่อรการผ่าตัดและยังจะไม่กลับไปสูบอีกอย่างน้อย 2 อาทิตย์หลังจากการผ่าตัด หลีกเลี่ยงยาแอสไพริน 14 วันก่อนการผ่าตัด หลีกเลี่ยงการถูกแดดจัดการก่อนการผ่าตัดโดยเฉพาะช่วงหน้าท้อง และอย่าควบคุมการรับประทานอาหารที่มากเกินไปเพราะสองสิ่งนี้ยับยั้งการหายของแผล ถ้าคุณเป็นหวัดหรือติดเชื้อไม่ว่าที่ใดๆ การผ่าตัดอาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป

ไม่ว่าการผ่าตัดจะเป็นแบบผู้ป่วยนอก หรือผู้ป่วยใน คุณควรจัดการให้เพื่อนหรือญาติสนิทพาคุณกลับบ้าน และคอยดูแลคุณต่ออีก 1 – 2 วันหลังผ่าตัด

ให้งดการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืนในคืนก่อนวันผ่าตัด ยกเว้นการจิบน้ำเล็กๆน้อยๆสำหรับรับประทานยา หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เผ็ด และหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา และเบียร์ในช่วงก่อนผ่าตัด


สถานที่ผ่าตัด
ศัลยแพทย์ส่วนมากจะทำการผ่าตัด Partial Abdominoplasty และ Complete Abdominoplasty ในศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยนอก หรือคลีนิก ส่วนบางท่านจะนิยมทำในโรงพยาบาล ที่คนไข้สามารถพักรักษาตัวต่ออีก 2-3 วันได้


การระงับความปวด
ศัลยแพทย์ของคุณอาจจะให้ยาสลบฉะนั้นคุณจะหลับตลอดการผ่าตัด ศัลยแพทย์บางท่านใช้การให้ยาชาเฉพาะที่ร่วมกับการให้ยานอนหลับเพื่อให้คุณรู้สึก สลึมสลือ แต่จะรู้สึกผ่อนคลาย ช่วงหน้าท้องของคุณจะชา ไม่รู้สึกเจ็บปวด อย่างไรก็ตามคุณอาจจะรู้สึกหน่วงๆ หรืออึดอัดเล็กน้อย


การผ่าตัด
สำหรับ Complete Abdominoplasty โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 – 5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ส่วน Partial Abdominoplasty โดยปกติแล้วจะใช้เวลา 1 – 2 ชั่วโมง

ในกรณีการผ่าตัดทั่วไป ศัลยแพทย์จะเปิดแผลเป็นแนวยาวตั้งแต่กระดูกเชิงกรานข้างหนึ่งถึงอีกข้างหนึ่งเหนือบริเวณหัวเหน่า การเปิดแผลตำแหน่งที่สองจะแยกสะดีอให้ออกจากเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ สำหรับการผ่าตัดแก้ท้องป่อง ท้องลายแบบบางส่วน การเปิดแผลจะสั้นกว่าและสะดือจะไม่ถูกเคลื่อนย้ายจากตำแหน่งเดิม ถึงแม้ว่าสะดืออาจจะถูกดึงให้ไม่เป็นตามรูปทรงตามธรรมชาติ เมื่อผิวหนังถูกดึงให้ตึงและถูกเย็บ

ลำดับต่อไป ศัลยแพทย์จะแยกผิวหนังออกจากผนังท้องไปจนถึงกระดูกซี่โครง และยกแผ่นผิวหนังขนาดใหญ่เพื่อเปิดให้เห็นกล้ามเนื้อตามแนวตั้งบริเวณหน้าท้องของคุณ กล้ามเนื้อนี้จะถูกทำให้แน่นโดยการดึงให้เข้ามาใกล้กันและเย็บติดในตำแหน่งใหม่ คุณจะได้ผนังท้องที่กระชับขึ้น และเอวที่คอดขึ้น

หลังจากนั้นแผ่นผิวหนังจะถูกดึงลงและผิวหนังส่วนเกินจะถูกตัดออก ศัลยแพทย์จะสร้างช่องขึ้นมาใหม่สำหรับเป็นสะดือ และเย็บให้เข้าที่ ขั้นตอนสุดท้าย คือแผลจะถูกเย็บปิด และพันด้วยผ้าพันแผล คุณอาจจะต้องมีท่อไว้ชั่วคราวเพื่อให้ของเหลวไหลออกจากบริเวณที่ทำผ่าตัด
ส่วนการผ่าตัดหน้าท้องแบบบางส่วน ผิวหนังจะถุกแยกออกระหว่างรอยเปิดแผลและสะดือเท่านั้น แผ่นผิวหนังจะถูกดึงลง แผ่นผิวหนังส่วนเกินจะถูกตัดออก จากนั้นแผลจะถูกเย็บปิด



หลังจากการผ่าตัด
สำหรับวันแรกๆหลังการผ่าตัด หน้าท้องของคุณอาจจะบวม และคุณจะรู้สึกปวดและตึงบ้าง ซึ่งสามารถบรรเทาได้ด้วยยาแก้ปวด ขึ้นอยู่กับปริมาณมากน้อยของการผ่าตัด คุณอาจจะกลับบ้านได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหรืออาจจะต้องอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลอีกสัก 2 – 3 วัน

ศัลยแพทย์ของคุณจะให้คำแนะนำในการอาบน้ำและทำแผล แม้ว่าคุณจะไม่สามารถยืนตัวตรงได้ในช่วงแรกๆ แต่คุณควรจะเริ่มเดินไปเดินให้เร็วที่สุด

ไหมที่อยู่ด้านนอกจะถูกตัดภายใน 10 – 14 วัน และรอยเย็บที่ลึกกว่านั้นที่มีปลายพ้นออกมาพ้นผิวหนังใน 2 – 3 อาทิตย์ ผ้าพันแผลจะถูกแทนด้วยชุดรัดประคองไว้


การกลับมาสู่ภาวะปกติ
คุณจะกลับมาสู่ภาวะปกติเหมือนเดิมได้หลังจากการผ่าตัดผ่านไปเป็นอาทิตย์หรือเดือน ถ้าก่อนผ่าตัดคุณมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องดี การฟื้นคืนจนเป็นปกติจากการผ่าตัดก็จะรวดเร็ว บางท่านสามารถกลับไปทำงานได้หลังจาก 2 อาทิตย์ ส่วนบางท่านอาจจะใช้เวลาถึง 3 – 4 อาทิตย์ เพื่อพักและฟื้นตัว

การออกกำลังกายจะช่วยให้แผลคุณหายไวขึ้น ไม่ว่าคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนควรจะเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายเพื่อลดการบวม ลดโอกาสเกิดการจับตัวเป็นก้อนเลือด และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แต่อย่างไรก็ตามคุณยังต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หักโหมจนกว่าคุณจะรู้สึกแข็งแรงขึ้น

แผลเป็นของคุณจะดูแย่มากระหว่างช่วง 3 – 6 เดือนแรก ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และจะค่อยๆดูจางลงภายใน 9 เดือนถึง 1 ปี ถึงแม้ว่าแผลเป็นจะไม่เลือนหายไป แต่รอยแผลเป็นจะไม่สามารถสังเกตุเห็นได้ภายใต้เสื้อผ้า หรือ ชุดว่ายน้ำ