TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

ผ่าตัดหนังตาล่าง


การทำศัลยกรรมหนังตาล่าง

การทำศัลยกรรมหนังตา หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า blepharoplasty คือ วิธีการนำเอาผิวหนังที่เป็นส่วนเกิน รวมถึงไขมันและกล้ามเนื้อ ออกจากหนังตาบนและล่าง การผ่าตัดตาสามารถแก้ไขหนังตาบนที่ตกและถุงตาล่าง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ท่านดูแก่ลงหรือดูเหนื่อยๆตลอดเวลา และยังอาจจะไปรบกวนการมองเห็น อย่างไรก็ตามการแก้ไขหนังตานี้ไม่สามารถลบรอยตีนกา หรือริ้วรอยต่างๆ รอยคล้ำรอบดวงตาให้หายไปหรือยกคิ้วที่ตกลงมาได้ การผ่าตัดหนังตาบนนี้สามารถทำให้ชั้นตาได้ในคนเอเซีย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม การผ่าตัดหนังตาบนนี้สามารถทำอย่างเดียว หรือ ทำร่วมไปกับการผ่าตัดอื่นๆได้เช่น การผ่าตัดดึงหน้า หรือการผ่าตัดยกคิ้ว


ผู้ที่มีความเหมาะสมในการผ่าตัดทำตา
การทำศัลยกรรมหนังตาสามารถทำให้คุณดูดีขึ้น และสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้ ก่อนการทำศัลยกรรมหนังตา คุณควรพุดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังและผลที่จะได้จริงกับศัลยแพทย์ก่อน
ผู้ที่มีความเหมาะสมในการทำศัลยกรรมหนังตาคือ บุคคลที่มีความสมบูรณ์ของร่างกาย มีสภาพจิตใจที่มั่นคง และมีความคาดหวังที่ได้รับไม่เกินจริง ควรมีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปแต่ถ้าคุณมีกรรมพันธุ์ในการมีหนังตาที่หย่อนคล้อย มีถุงใต้ตา คุณสามารถได้รับการผ่าตัดก่อนอายุดังกล่าวได้
โรคบางโรคที่เพิ่มความเสี่ยงการผ่าตัดได้ เช่น โรคภาวะฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์บกพร่อง และภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ตาแห้ง หรือน้ำหล่อเลี้ยงตาไม่เพียงพอ ความดันเลือดสูง หรือมีภาวะ การไหลเวียนของเลือดที่ผิดปกติ โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน จอประสาทตาหลุดลอก หรือ ต้อหิน


ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้
การทำศัลยกรรมหนังตาโดยศัลยแพทย์ความงาม ภาวะแทรกซ้อนพบไม่บ่อยและส่วนใหญ่เป็นภาวะแทรกซ้อนเล็กๆน้อยๆ แต่อย่างไรก็ตามภาวะแทรกซ้อนมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ ได้แก่ การติดเชื้อ หรือผลข้างเคียงจากการระงับความรู้สึก ดังนั้นเพื่อลดผลข้างเคียงดังกล่าวคุณควรปรึกษาศัลยแพทย์โดยละเอียดทั้งก่อนทำ และหลังทำผ่าตัด
ผลข้างเคียงเล็กๆน้อยๆที่อาจพบจากการทำศัลยกรรมหนังตาคือ การเกิดภาพซ้อน หรือภาพเบลอประมาณ 2 – 3 วัน อาการบวมตรงขอบตา และ ความไม่เท่ากันเล็กน้อยของการหายของแผลหรือรอยแผลเป็น


การเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำก่อนการรับการผ่าตัด เช่น การรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การหลีกเลี่ยงวิตามินบางชนิด หรือยาชนิดอื่นๆ คุณควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผลการผ่าตัดออกมาดี
ไม่ว่าการผ่าตัดจะเป็นแบบผู้ป่วยนอก หรือผู้ป่วยใน คุณควรจัดการให้เพื่อนหรือญาติสนิทพาคุณกลับบ้าน และคอยดูแลคุณต่ออีก 1 – 2 วันหลังผ่าตัด


สถานที่ผ่าตัด
การทำศัลยกรรมหนังตาอาจจะกระทำขึ้นในคลินิกของศัลยแพทย์ และศูนย์ผ่าตัดแบบผู้ป่วยนอก หรือในโรงพยาบาล ส่วนใหญ่จะทำผ่าตัดแบบผู้ป่วยนอก ไม่จำเป็นที่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังทำเสร็จ


ชนิดของการระงับความรู้สึก
โดยปกติแล้วการทำศัลยกรรมหนังตาใช้แค่ยาชาเฉพาะที่ โดยทำให้ชาบริเวณรอบๆดวงตา ร่วมด้วยการรับประทานหรือฉีดยานอนหลับ คุณจะตื่นอยู่ตลอดเวลาในระหว่างการผ่าตัด แต่จะรู้สึกผ่อนคลายและไม่เจ็บ ศัลยแพทย์บางท่านอาจใช้ยาสลบซึ่งคุณจะหลับตลอดการผ่าตัด


การผ่าตัด
การทำศัลยกรรมหนังตาโดยปกติใช้เวลาประมาณ 1 – 3 ช.ม.ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการผ่าตัด ถ้าคุณผ่าตัดทั้งหนังตาบนและหนังตาล่างพร้อมกัน ศัลยแพทย์จะเริ่มจากหนังตาบนก่อน ค่อยลงมาทำหนังตาล่าง
โดยปกติ ศัลยแพทย์จะเปิดแผลตามรอยธรรมชาติของหนังตาล่างบริเวณถัดจากขนตาลงมา และอาจจะยาวไปจนถึงรอยตีนกา ที่บริเวณขอบตาด้านนอก ในแนวรอยเปิดแผลนี้ ศัลยแพทย์จะแยกผิวหนังออกจากเนื้อเยื่อไขมันและกล้ามเนื้อ ตัดไขมันส่วนเกินออก และเล็มผิวหนังบริเวณที่หย่อนยานและกล้ามเนื้อออก จากนั้นรอยแผลจะถูกเย็บปิดด้วยไหมขนาดเล็ก



ถ้าคุณมีถุงไขมันใต้หนังตาล่าง แต่ไม่จำเป็นต้องเอาผิวหนังออก ศัลยแพทย์อาจจะใช้วิธี เจาะผ่านเยื่อหุ้มเปลือกตาด้านใน

(Transconjunctival Blepharoplasty) ด้วยวิธีการนี้รอยเปิดแผลจะอยู่ด้านในของเปลือกตาล่าง ทำให้มองไม่เห็นแผลเป็น ซึ่งวิธีนี้จะใช้กับผู้ที่ยังมีอายุน้อยที่มีผิวหนังหนาและมีความยืดหยุ่นดี



หลังจากการผ่าตัด
หลังจากการผ่าตัด ศัลยแพทย์จะทาแผลด้วยขี้ผึ้ง และอาจจะปิดแผลด้วยผ้าก๊อซไว้ เมื่อยาชาหมดฤทธิ์ หนังตาของท่านอาจจะรู้สึกตึงหรือปวดบ้าง ซึ่งคุณสามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว แต่ถ้าคุณมีอาการปวดที่รุนแรงมาก ควรรีบปรึกษาศัลยแพทย์ทันที

ศัลยแพทย์ของคุณจะแนะนำให้คุณนอนศีรษะสูงประมาณ 2 – 3 วันหลังจากผ่าตัด และประคบด้วยความเย็นเพื่อลดอาการบวม และอาการช้ำ อาการช้ำจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล โดยส่วนมากแล้วจะช้ำมากที่สุดวันที่สาม และจะหายไปภายใน สัปดาห์ต่อๆมา ศัลยแพทย์จะแนะนำวิธีการทำความสะอาดรอบดวงตา ซึ่งอาจจะเหนียวๆประมาณ 1 สัปดาห์ ศัลยแพทย์หลายคนแนะนำให้มีการหยอดตา เพราะเปลือกตาจะรู้สึกว่าแห้ง หรืออาจจะมีอาการร้อนๆ และคัน ในสัปดาห์แรกๆ คุณอาจจะพบกับปัญหาน้ำตามาก ดวงตามีความรู้สึกไวต่อแสง และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางสายตาชั่วคราว เช่น อาการมัว หรือการเห็นภาพซ้อน

ศัลยแพทย์จะติดตามความเป็นไปของคุณอย่างใกล้ชิดภายในสองสัปดาห์แรก ไหมจะถูกตัดออก 2 – 7 วันหลังจากการผ่าตัด หลังจากไหมถูกตัดออกแล้ว อาการบวมและรอยช้ำรอบๆดวงตา จะค่อยๆจางลงและจะหายไปในที่สุด


การกลับสู่ภาวะปกติ
คุณควรจะสามารถอ่านหรือดูโทรทัศน์ได้ตามปกติ หลังจากการผ่าตัด 2 – 3 วัน อย่างไรก็ตามคุณจะไม่สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นก็จะยังระคายตาสักระยะหนึ่ง

คนส่วนมากจะรู้สึกว่าตัวเองพร้อมที่จะกลับไปสู่สาธารณะชนอีกครั้งในเวลา 7 – 10 วัน ขึ้นอยู่กับการหายของแผล และคำแนะนำของศัลยแพทย์ คุณจะสามารถแต่งหน้าเพื่อปกปิดรอยช้ำที่เหลืออยู่ได้ ตาของคุณอาจมีความไวต่อแสง ลม และมลภาวะอื่นๆ ไปอีกสัก2-3 สัปดาห์ ดังนั้นคุณควรสวมแว่นตากันแดด และใช้ครีมกันแดดบริเวณหนังตาเวลาออกไปข้างนอก

ศัลยแพทย์จะบอกให้คุณทำกิจกรรมที่เบาๆก่อนอย่างน้อย 3 – 5 วัน และหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ออกแรงมากประมาณ 3 สัปดาห์ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ทำให้เกิดความดันเลือดสูง เช่น การงอตัว การยก หรือกีฬาที่ออกแรง นอกไปจากนั้นยังควรหลีกเลี่ยงการดื่มอัลกอฮอล เพราะอัลกอฮอลจะทำให้เกิดการบวมน้ำ

การฟื้นตัวจะค่อยๆเป็นค่อยๆไป แต่รอยแผลเป็นจะยังคงมีอยู่เป็นรอยสีชมพูอีกประมาณ 6 เดือนหรือมากกว่านั้น แต่ในที่สุดรอยแผลเป็นจะค่อยๆจางลง และเล็กลง จนกระทั่งมองเห็นได้ไม่ชัดเจน
ในทางตรงกันข้าม ผลตอบแทนที่ได้รับคือ ตาที่ดูสวยงาม โดดเด่น ดูมีชีวิชีวา และอ่อนเยาว์มากขึ้น และจะคงอยู่ได้หลายปี ในบางราย ผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่แบบถาวร