TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

ดึงหน้า



การผ่าตัดดึงหน้า

เมื่อคนเรามีอายุที่เพิ่มขึ้น ผลกระทบต่อแรงโน้มถ่วงโลก การเผชิญแสงแดด และความเครียดในแต่ละวัน ทั้งหมดนี้เราสามารถสังเกตได้บนใบหน้าของพวกเขา เช่น การมีร่องลึกระหว่างจมูกและปาก การหย่อนคล้อยของแก้ม การมีรอยพับและไขมันสะสมบริเวณรอบคอ

การผ่าตัดดึงหน้า หรือที่เรียกว่า Rhytidectomy ไม่สามารถหยุดยั้งความแก่ได้ แต่จะสามารถจะการย้อนเวลาได้โดย แก้ไขสิ่งที่ปรากฏให้เห็นเมื่อคนเรามีอายุ โดยการเอาไขมันส่วนเกินออก ทำกล้ามเนื้อที่อยู่ข้างใต้ให้กระชับตึงขึ้น และปรับแต่งผิวหนังที่ใบหน้าและลำคอของคุณ การผ่าตัดดึงหน้าสามารถทำอย่างเดียว หรืออาจจะทำร่วมกับการผ่าตัดอื่นๆเช่น การผ่าตัดดึงหน้าผาก การทำศัลยกรรมหนังตา หรือการทำจมูก


ผู้ที่มีความเหมาะสมในการผ่าตัดดึงหน้า
ผู้ที่มีความเหมาะสมในการผ่าตัดดึงหน้า คือคุณผู้ชายหรือคุณผู้หญิงที่ผิวหน้าและลำคอเริ่มที่จะหย่อนคล้อยลง โดยที่ผิวหนังยังคงมีความยืดหยุ่นดี และโครงสร้างของกระดูกที่ยังแข็งแรงอยู่ คนไข้ส่วนมากจะมีอายุอยู่ในราวๆช่วง 40 – 60 ปี แต่การผ่าตัดดึงหน้า ก็สามารถทำได้กับผู้ที่มีอายุ 70 – 80 ปีเช่นเดียวกัน

การผ่าตัดดึงหน้า จะทำให้คุณดูอ่อนเยาว์และสดชื่นขึ้น และทำให้คุณดูมั่นใจมากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คุณเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงหรือทำให้คงความมีสุขภาพดีและความมีชีวิตชีวาเหมือนตอนวัยรุ่น ดังนั้นก่อนการผ่าตัด คุณควรพุดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังและผลที่จะได้จริงกับศัลยแพทย์ก่อน


ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้
การทำศัลยกรรมหนังตาโดยศัลยแพทย์ความงาม ภาวะแทรกซ้อนพบไม่บ่อยและส่วนใหญ่เป็นภาวะแทรกซ้อนเล็กๆน้อยๆ แต่แอย่างไรก็ตาม แต่ละคนมีกายวิภาคที่แตกต่างกัน การตอบสนองของร่างกาย ความสามารถในการพักฟื้น และผลลัพธ์ที่ออกมามักจึงไม่สามารถคาดเดาใด้อย่างทั้งหมด

ภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้มี ก้อนเลือดคั่งใต้ผิวหนัง เส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อของใบหน้าได้รับบาดเจ็บซึ่งเป็นแค่ชั่วคราว การติดเชื้อ ผลข้างเคียงของการระงับความรู้สึก การหายของผิวหนังช้าส่วนมากพบในคนที่สูบบุหรี่

คุณสามารถลดความเสี่ยงจากการผ่าตัดได้โดยทำตามคำแนะนำของศัลยแพทย์อย่างเคร่งครัดทั้งก่อนและหลังการผ่าตัด


การวางแผนผ่าตัด
การผ่าตัดดึงหน้าเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ในการปรึกษาครั้งแรก ศัลยแพทย์จะประเมินใบหน้าของคุณตั้งแต่ผิวพรรณและกระดูกใบหน้า และพูดคุยถึงความคาดหวังของท่านที่ต้องการจากการผ่าตัด

ศัลยแพทย์จะสอบถามถึงโรคประจำตัวของท่านที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาระหว่างหรือภายหลังการผ่าตัดได้ เช่น ความดันโลหิตสูงที่ยังควบคุมไม่ได้ ปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือด หรือโอกาสที่จะเกิดรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ สำคัญมากที่คุณจะต้องบอกกับศัลยแพทย์ว่าคุณเคยทำการผ่าตัดบริเวณใบหน้ามาก่อน คุณสูบบุหรี่หรือคุณรับประทานยา เช่น แอสไพริน หรือยาที่มีผลกระทบต่อการแข็งตัวของเลือด อยู่

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะทำการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว ศัลยแพทย์ของคุณจะอธิบายถึงวิธีการผ่าตัด การให้ยาชา สถานที่ที่ผ่าตัด ความเสี่ยง และราคา ถามถึงปัญหาที่คุณยังมีความข้องใจ เช่น ความคาดหวังเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะได้


การเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำแนะนำก่อนการผ่าตัด เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การงดวิตามินและยาบางชนิด ซึ่งคุณควรจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การผ่าตัดและการฟื้นตัวของท่านเป็นไปด้วยดี

ถ้าคุณมีผมสั้น คุณอาจจะรอให้ยาวกว่านี้หน่อยก่อนการผ่าตัดเพื่อการซ่อนแผลเป็นขณะที่แผลกำลังหาย

ไม่ว่าการผ่าตัดจะทำในคลินิก หรือในโรงพยาบาล แนะนำให้มีเพื่อนหรือญาติสนิทมารับคุณกลับบ้าน และจะช่วยดูแลคุณต่อไปอีก 1 – 2 วัน


สถานที่ผ่าตัด
การผ่าตัดดึงหน้าสามารถทำที่คลินิก หรือในโรงพยาบาล โดยปกติแล้วการผ่าตัดจะทำแบบให้กลับบ้านได้ แต่ศัลยแพทย์บางท่านอาจจะให้คนไข้พักดูอาการในโรงพยาบาลสัก 1 วัน สำหรับผู้ป่วยที่ให้ยาสลบ สภาวะบางอย่าง เช่น เบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง ควรจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดหลังจากการผ่าตัด อาจจะต้องนอนพักอยู่ในโรงพยาบาลระยะหนึ่ง


ชนิดของการระงับความรู้สึก
โดยส่วนมากแล้ว ศัลยแพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่และยานอนหลับสำหรับการผ่าตัดดึงหน้าผากหรือดึงคิ้ว เพื่อทำให้คุณสลึมสลือ คุณจะยังรู้สึกตื่นอยู่แต่ผ่อนคลาย ถึงแม้ว่าคุณจะมีความรู้สึกหน่วงๆ หรือไม่สบายตัวบ้างแต่คุณจะไม่รู้สึกเจ็บ

ศัลยแพทย์บางท่านอาจจะให้ยาสลบ ซึ่งจะทำให้คุณหลับตลอดการผ่าตัด




การผ่าตัด
การยกหน้าโดยปกติแล้วใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงหรือมากกว่าถ้าเป็นการผ่าตัดหลาย ขั้นตอน
ถ้าเป็นการผ่าตัดที่มาก ศัลยแพทย์อาจจะแบ่งการผ่าตัดออกเป็นสองส่วน
ศัลยแพทย์แต่ละท่านมีวิธีการผ่าตัดตามแบบของตนเอง บางท่านทำข้างหนึ่งให้เสร็จก่อนและค่อยทำอีกข้างหนึ่ง บางท่านทำสลับไปสลับมาทั้งสองข้าง ตำแหน่งการเปิดแผลและขั้นตอนการทำขึ้นอยู่กับโครงสร้างใบหน้าของคุณ และเทคนิคของศัลยแพทย์

การเปิดแผลโดยปกติแล้วเริ่มจากเหนือแนวผม ตรงบริเวณขมับ และต่อเนื่องไปตามแนวธรรมชาติด้านหน้าใบหู (หรือภายในกระดูกอ่อนด้านหน้าของใบหู) และต่อเนื่องไปด้านหลังติ่งหูไปถึงหนังศีรษะด้านล่าง ถ้าบริเวณลำคอจะถูกดึงด้วย จะทำการเปิดแผลเล็กๆบริเวณใต้คางโดยทั่วไปแล้ว ศัลยแพทย์จะแยกผิวหนังออกจากไขมันและกล้ามเนื้อด้านล่าง ไขมันบริเวณลำคอและคางอาจจะถูกตัดออกหรือดูดออกเพื่อปรับรูปหน้าให้ดีขึ้น หลังจากนั้นศัลยแพทย์จะดึงกล้ามเนื้อและแผ่นเนื้อเยื่อให้ตึง ดึงผิวหนังกลับมาให้ตึง และตัดส่วนที่เกินออก จากนั้นเย็บแผ่นเนื้อเยื่อให้แน่นและเย็บปิดรอยแผล คลิปเหล็กอาจจะถูกใช้ในการปิดแผลบนหนังศีรษะ
หลังการผ่าตัด ท่อระบายเล็กๆอาจจะถูกวางไว้ใต้ผิวหนังด้านหลังใบหูเพื่อระบายเลือดที่จะคลั่งออก ศัลยแพทย์อาจจะพันศีรษะของคุณด้วยผ้ายืดเพื่อลดอาการช้ำ และบวม


หลังการผ่าตัด
โดยปกติแล้ว อาการปวดตึงมากใม่ค่อยพบหลังการผ่าตัด ซึ่งถ้ามีจะถูกบรรเทาลงด้วยยาที่ศัลยแพทย์สั่ง (ถ้าคุณมีอาการปวดที่รุนงแรงหรือต่อเวลา หรือมีอาการบวมอย่างเฉียบพลันบนใบหน้า รีบติดต่อศัลยแพทย์ของคุณโดยด่วน) อาการชาของผิวเป็นเรื่องปกติ และจะหายไปภายใน 2-3 สัปดาห์หรือหลายเดือน ศัลยแพทย์ของคุณอาจจะแนะนำให้คุณนอนยกศีรษะขึ้น และอยู่นิ่งๆเท่าที่จะทำได้สำหรับสองวันแรกหลังจากการผ่าตัด เพื่อทำให้อาการบวมลดลง

ถ้าคุณใส่ท่อระบายเล็กๆใส่อยู่ ท่อจะถูกเอาออก1 – 2 วันหลังจากการผ่าตัด ถ้าผ้าพันแผลโดย
ปกติแล้วจะถูกเอาออก 1 – 5 วัน ไม่ต้องตกใจถ้าเห็นรอยซีด รอยช้ำ บวมของใบหน้า อาการเหล่านี้คุณ จะกลับมาเป็นปกติภายใน 2 - 3 สัปดาห์

ไหมของคุณจะถูกตัดออกประมาณ 5 วันหลังจากการผ่าตัด ส่วนไหมหรือคลิปเหล็กที่แผลบริเวณหนังศีรษะของคุณอาจจะใช้เวลาหายนานกว่านั้นประมาณ 2-3 วัน


การกลับมาสู่ภาวะปกติ
ถึงแม้คุณควรจะลุกขึ้นได้ภายใน 1 – 2 วัน แต่ถ้าจะดีคุณยังควรจะให้เวลาอย่างน้อยสักอย่าง 1 สัปดาห์หลังการผ่าตัด โดยเฉพาะการสัมผัสบริเวณใบหน้าหรือผมให้ทำอย่างนุ่มนวล เนื่องจากผิวหนังบริเวณนั้นจะยังเจ็บและชาอยู่และอาจจะตอบสนองผิดปกติในช่วงแรกๆ

ศัลยแพทย์ของคุณจะให้คำแนะนำสำหรับการค่อยๆกลับมาสู่ปกติในการทำกิจกรรมต่างๆ ส่วนมากแล้วก็คือ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ออกแรงมาก เช่น การมีเพศสัมพันธ์ หรือ งานบ้าน อย่างน้อยประมาณ 2 สัปดาห์ (สามารถเดินหรือยืดตัวนิดหน่อยได้) หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล การอบไอน้ำ และซาวน่าสัก 2-3 เดือน และที่สุด คือ การพักผ่อนให้มากที่สุด เพื่อให้ร่างกายของคุณได้ฟื้นตัว

ในระยะแรกๆ ใบหน้าของคุณจะดูและรู้สึกแปลกๆ ใบหน้าของคุณอาจดูผิดรูปเนื่องจากการบวม การเคลื่อนไหวของใบหน้าอาจจะรู้สึกตึงและคุณอาจจะเป็นกังวลต่อรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้น อาการช้ำอาจจะยังคงอยู่อีกประมาณ 2 – 3 สัปดาห์และคุณอาจจะเหนื่อยง่าย เป็นเรื่องปกติที่คนไข้ไม่ค่อยชอบในระยะแรกๆ
ในสัปดาห์ที่สาม คุณจะดูและรู้สึกดีขึ้น คนไข้ส่วนมากสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติภายใน 10 – 14 วันหลังผ่าตัด ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจคุณสามารถปกปิดรอยช้ำที่เหลือได้ด้วยเครื่องสำอาง


การเป็นคนใหม่ของคุณ
ส่วนใหญ่คุณจะรู้สึกดีมากกับการการผ่าตัดดึงหน้าโดยเฉพาะเมื่อคุณเข้าใจว่าผลลัพธ์จะไม่ได้ออกมาให้คุณเห็นในทันที หลังจากการบวมและรอยช้ำหายไป ผมรอบๆขมับอาจจะบางและผิวของคุณอาจจะรู้สึกแห้ง และหยาบไป2-3 เดือน คุณผู้ชายอาจจะต้องเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ในการโกนหนวด และเครา หลังลำคอ และใบหู เพราะตำแหน่งของผมหรือขนที่เปลี่ยนไป

คุณจะมีแผลเป็นบ้างที่เกิดจากการผ่าตัดดึงหน้า แต่ส่วนใหญ่จะถูกบังด้วยผม หรือรอยพับตามธรรมชาติของใบหน้าและใบหู ซึ่งจะค่อยๆจางลงตามกาลเวลา

ในการผ่าตัดดึงหน้า ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดเวลาไว้ได้ตลอด ใบหน้าของคุณก็ต้องเป็นเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และคุณอาจจะต้องการการผ่าตัดดึงหน้าอีกครั้งก็ได้ ซึ่งบางทีภายในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า แต่ถ้านึกดู การผ่าตัดดึงหน้าแค่ครั้งเดียวอาจจะให้ผลอยุ่นาน ซึ่งทำให้คุณดูดีกว่าคนที่ไม่เคยทำการผ่าตัดดึงหน้ามาก็ได้