TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

เสริมจมูก (ซิลิโคน)



การเสริมจมูก (ซิลิโคน)

การเสริมจมูก หรือการผ่าตัดเปลี่ยนรูปร่างของจมูก เป็นสิ่งที่นิยมทำกันมากที่สุดในหมู่ของการทำศัลยกรรม การเสริมจมูกสามารถลดหรือเพิ่มขนาดเปลี่ยน หรือแก้ไขรูปร่างของจมูก ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงาม แต่การเสริมจมูกสามรถแก้ไขความบกพร่องของจมูกที่มีมาจากธรรมชาติ ในกรณีบาดแผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หรือเพื่อบรรเทาอาการหายใจติดขัด

ถ้าคุณกำลังคิดว่าจะเข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูก ข้อมูลที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นสิ่งที่สมควรจะรู้ เช่นขั้นตอนการทำเป็นอย่างไร และผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะเป็นเช่นไร แต่เราไม่สามารถตอบคำถามของผู้ที่จะทำได้ทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับตัวของแต่ละบุคคลเอง แนะนำให้ถามศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถ้าคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติม


ผู้ที่มีความเหมาะสมในการเสริมจมูก
ผู้ที่มีความเหมาะสมในการเสริมจมูกคือบุคคลที่มีความต้องการจะเสริมบุคลิกภาพ ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี สมบูรณ์ แข็งแรง คุณสามารถรับการผ่าตัดได้

อายุเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจผ่าตัดเสริมจมูก ศัลยแพทย์จะไม่แนะนำถ้าผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัดยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ซึ่งผู้หญิงควรจะอายุประมาณ 14 – 15 ปี และมากกว่านั้นสำหรับผู้ชาย


เมื่อมีการผ่าตัดเสริมจมูกเกิคขึ้นโดยศัลแพทย์ ความยากง่ายจะอยู่ในระดับน้อยมาก อย่างไรก้อตามความยากอาจเกิดขึ้นได้ เช่น การติดเชื้อ การมีเลือดไหล หรือปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อยาชา เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องทำตามคำแนะนำของศัลยแพทย์อย่างเคร่งครัด ทั้งก่อนและหลังการผ่าตัด

หลังจากการผ่าตัด การพองของเส้นเลือดอาจปรากฏขึ้นคล้ายจุดสีแดงบนผิวด้นนอก โดยปกติแล้วจะเกิดขึ้นน้อยมาก แต่อาจจะถาวร การผ่าตัดเสริมจมูกจะทำมาจากข้างใน เพราะฉะนั้นจะไม่ปรากฏรอยแผลเป็นให้เห็น แต่เมื่อการผ่าตัดแบบเปิดเกิดขึ้น เช่นการทำให้สันจมูกเล็กลง อาจจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นตรงฐานจมูกเกิดขึ้น แต่จะไม่เห็นชัดมาก


การเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัดเสริมจมูก
การสื่อสารที่ดีระหว่างผู้เข้ารับการผ่าตัดและศัลยแพทย์เป็นสิ่งจำเป็นมาก การปรึกษาครั้งแรก ศัยแพทย์จะถามว่าผู้เข้ารับการผ่าตัดว่าอยากได้รูปทรงจมูกแบบไหน แล้วประเมินรูปร่างของจมูก และใบหน้า ก่อนที่จะบอกความเป็นไปได้ และจะอธิบายถึงตัวแปรต่างๆที่มีอิทธิพลต่อวิธีการ และผลลัพธ์ที่ได้ ตัวแปรพวกนี้คือ โครงสร้างของสันจมูก เส้ยเอ็น และ รูปร่างของใบหน้า ความหนาของผิว อายุ และความคาดหวัง

ศัลยแพทย์จะอธิบายวิธีการผ่าตัด ยาชาที่จะใช้ สถานที่ผ่าตัด ความเสี่ยง และราคา รวมถึงทางเลือกต่างๆ

ศัลยแพทย์จะต้องการข้อมูลเช่น การได้รับการผ่าตัดเสริมจมูกมาก่อน หรือการได้รับบาดแผลบนจมูก ผุ้รับการผ่าตัดควรบอกถ้ามีประวัติการแพ้อากาศ หรือความลำบากในการหายใจ รวมถึงยาที่รับประทาน วิตามิน หรือยาคลายเครียด และการสูบบุหรี่

ถามคำถามที่อยากทราบกับศัลยแพทย์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับความคาดหวัง และผลลัพธ์ที่จะได้รับ


การเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้ข้อมูลการเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด เช่น การรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การรับประทานวิตามิน หรือการหลีกเลี่ยงยาบางชนิด


สถานที่ของการผ่าตัด
การผ่าตัดสามารถเกิดขึ้นได้ในคลินิกของศัยแพทย์เอง ผ่านศูนย์การผ่าตัด หรือ โรงพยาบาล


ชนิดของยาชาที่ใช้
ศัลแพทย์จะใช้การฉีดยาชาเฉพาะที่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิชของแพทย์

ด้วยยาชาเฉพาะที่ ผู้เข้ารับการผ่าตัดจะรู้สึกผ่อนคลาย บริเวณจมูกจะไม่ได้รับความรู้สึก แต่ผู้เข้ารับการผ่าตัดจะรู้สึกตัวตลอดเวลาในการทำ แต่เมื่อการฉึดยาสลบ ผู้รับการผ่าตัดจะนอนหลับตลอดระยะเวลาทำ


การผ่าตัด
การผ่าตัดเสริมจมูกจะใช้เวลาโดยประมาณ 1 – 2 ช.ม. แต่อาจจะนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับความยากง่าย ระหว่างการผ่าตัด เนื้อจมูกจูกแยกออกจากกันจากกระดูกอ่อน แล้วเหลาตามรูปที่ต้องการ ธรรมชาติของการเปลี่ยนรูปจมูกจะขึ้นอยู่กับปัญหา และดุลยพินิชของศัลยแพทย์ จากนั้นเนื้อจะถูกปิดเข้ากับฐานของจมูก

ศัลแพทย์ส่วนมากจะผ่าตัดจากข้างในรูจมูก แต่ศัยแพทย์บางท่านอาจจะใช้การเปิดจมูกจากด้านนอก โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการผ่าตัดที่ยากกว่าปกติ

เมื่อการผ่าตัดแสร๊จสิ้นลงแล้ว จะมีผ้าบางๆปิดตรงจมูกเพื่อป้องกันการเคลื่อนของซิลิโคน เพื่อรักษารูปลักาณืของจมูกไว้


หลังจากการผ่าตัด
หลังจากการผ่าตัด โดยเฉพาระหว่าง 24 ช.ม. ใบหน้าผู้รับการผ่าตัดจะมีความรู้สึกบวม จมูกอาจจะเจ็บปวด และอาจจะมีอาการปวดหัว ทั้งนี้ศัลยแพทย์จะให้ยาบรรเทา และทางผู้รับการผ่าตัดควรจะนอนยกหัวสูงในวันแรกที่ทำไป

ผู้รับการผ่าตัดจะพบกับปัญหาการบวม ช้ำบริเวณรอบดวงตาประมาณ 2 – 3 วัน และหายไปใน 2 อาทิตย์ การประคบด้วยน้ำเย็นจะช่วยตรงนี้ได้

การมีเลือดออกจะเป็นปกติในวันแรกๆหลังการผ่าตัด และอาจมีอาหารหายใจขัดข้องภายใน 1 – 2 อาทิตย์ ศัยแพทย์อาจจะแนะนำให้สั่งน้ำมูก 1 อาทิตย์ ในระหว่างที่เนื้อเยื่อกำลังปรับสภาพเข้าที่

ถ้าผู้เข้ารับการผ่าตัดมีได้เย็บแผล จะถูกตัดทิ้งภายใน 1 อาทิตย์


การกลับสู่ภาวะปกติ
ทั่วไปแล้ว ผู้รับการผ่าตัดเสริมจมูกไปจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 1 – 2 วัน และสามารถกลับไปเรียนไรรือทำงานได้ภายใน 1 อาทิตย์

ศัลยแพทย์จะแนะนำให้ค่อยๆกลับไปศุ่การดำเนินชีวิตปกติ หลีกเลี่ยงการวิ่ง การว่ายน้ำ การโค้งงอ การมีเพศสำพันธ์ ประมาณ 1 – 3 อาทิตย์ รวมถึงการหลีกเลี่ยงการจับหรือแตะจมูก และหลีกเลี่ยงการออกแดดจัดประมาณ 8 อาทิยย์ ควรล้างหน้าหรือสระผมเบาๆ และหลีกเลี่ยงใช้เครื่องสำอาง แต่สามารถใส่คอนแทกซ์เลนส์ได้ แต่การสวมแว่นตาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ศัลยแพทย์จะนัดให้กลับมาดูรั้งแรกประมาณ 1 อาทิตย์ และเป็นเดือนๆหลังจากการผ่าตัด เพื่อติดตามผลงาน ถ้าผู้รับการผ่าตัดมีอาการผิดปกติ หรือมีคำถาม ควรปรึกษาศัลแพทย์ท่านนั้นด้วย