TH l EN
facebook instagram youtube line
บริการของเรา
การเตรียมตัวก่อน-หลัง ผ่าตัด
graphic

โปรโมชั่น

อีกหนึ่งความไว้วางใจ

เสริมจมูก
Line ID
line
Facebook
facebook

การปลูกถ่ายเซลล์เส้นผม




การปลูกผม

การหลุดร่วงของผมเกิดจากความชราภาพ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และกรรมพันธ์ ดั่งคำที่บอก การหลุดร่วงของผมเริ่มขึ้นเร็วเท่าไหร่ การที่จะเกิดหัวล้านก็เร็วเท่านั้น

ถ้าคุณและศัลยแพทย์ของคุณบ่งชี้ว่าการปลูกถ่ายเส้นผมเหป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ คุณสบายใจได้เลยว่าศัลยแพทย์ผู้นี้ได้ใช้วิธีปลูกถ่ายเส้นผมได้อย่างสำเร็จมามากกว่า 30 ปี


ความจริงเกี่ยวกับการหลุดร่วงของเส้นผม
คนส่วนใหญ่ว่าการเกิดหัวล้านเกิดมาเนื่องจากการไ/หลเวียนที่ไม่ดีของเลือดบนหกนังศีรษะ การขาดวิตามิน รังแค และการสวมหมวกมากเกินไป ทฤษฎีเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่เป็นจริง และก็ไม่เป็นจริงอีกสำหรับคำที่เคยได้ยินมาว่าการหลุดร่วงของเส้นผมสามารถบ่งชี้ได้จากการดูที่คุณตา คุณปู่ หรือคนอายุ 40 ที่ไม่เคยผมร่วงมากก่อนแล้วผมคุณก็จะไม่หลุดร่วง


ผู้ที่มีความเหมาะสมสำหรับการปลูกถ่ายเส้นผม
ผู้ที่มีความเหมาะสมสำหรับการปลูกถ่ายเส้นผมต้องมีสุขภาพผมที่ดีด้านหลัง หรือด้านข้างเพื่อจะถูกย้ายไปอยู่บริเวณที่ไม่มีผม บริเวณที่ไม่มีเส้นผมคือบริเวณที่ ปัจจัยอื่นๆ เช่น สีของเส้นผม ลักษณะของเส้นผม การเป็นคลื่นของเส้นผม หรือการเป็นลอนของเส้นผม จะมีผลต่อผลลัพธ์ที่ได้ออกมาด้วย มีหลายเทคนิคที่ใช้ในการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผม บางครั้ง อาจจะต้องใช้สองเทคนิคหรือมากกว่านั้นในการบรรลุถึงเป้าหมายสูงสุด

เทคนิคการปลูกผม เช่น punch grafts, mini-grafts, micro-grafts, slit grafts, and strip grafts ส่วนมากจะใช้กับคนไข้ที่มีความต้องการความเต็มของเส้นผมพอประมาณ จำไว้ว่า มันมีข้อจำกัดสำหรับสิ่งที่บรรลุผลสำเร็จ ผู้ที่มีผมน้อยอาจจะไม่ถูกแนะนำให้ได้รับการปลูกถ่ายเส้นผม

และเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าเทคนิคการปลูกผมใช้ผมจริงๆที่เหลืออยู่ เป้าหมายของการผ่าตัดคือการหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการใช้ผมที่เหลืออยู่


การหลุดร่วงของผมในผู้หญิง
ศัลยแพทย์บางท่านประมาณไว้ว่า 1 ใน 5 ของผู้หญิงจะประสบกับผมร่วง ซึ่งปกติแล้วเกิดจากความชราภาพ การป่วย หรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลังจากวัยหมดประจำเดือน ผู้หญิงส่วนมากจะประสบแค่ผมบางลงไปทั่วหนังศีรษะ ในขณะที่ผู้ชายผมจะหลุดร่วงเป็นแผ่น เพื่อที่จะแก้ปัญหา ผู้หญิงบางรายเลือกที่จะใช้วิค หรือการต่อผม และมีอีกพวกที่การใช้ยาหยอดผมช่วย ความมีประสิทธิภาพของยานั้นแตกต่างกันในแต่ละคน และการใช้ยานั้นป้องกันการหลุดร่วงของผม แต่ไม่ได้ช่วยกระตุ้นการเติบโตใหม่ของเส้นผม การผ่าตัดปลูกผมเป็นคำตอบสำหรับผู้ที่รู้สึกไม่ค่อยสบายใจในทางเลือกที่กล่าวมา

เนื่องจาก mini-grafts คือการผ่าตัดเพื่อนำผมส่วนอื่นมาเติมเต็มส่วนที่มีผมบาง ผู้ที่เหมาะสมสำหรับวิธีนี้คือผู้ที่มีผมที่หนาแน่นด้านหลังของศีรษะ Mini-grafts เป็นการนำเอาผมในที่ที่หนาแน่นนี้ แล้วปลูกลงไปตรงบริเวณที่มีผมบางเพื่อทำให้ผมดูหนาแน่นขึ้น

ถ้าคุณสนใจวิธีนี้ เป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรจะเข้าใจว่าคุณจะไม่ได้ผมที่ครอบคลุมเหมือนก่อนที่ผมจะหลุดร่วง แต่การผ่าตัดจะอำพรางส่วนที่มีผมน้อยให้ดูหนาขึ้น

การผ่าตัดปลูกผมจะปลอดภัยเมื่อได้ศัลยแพทย์ที่มีคุณสมบัติ และมีประสบการณ์ในการทำ คนไข้แต่ละรายแตกต่างอย่างมากในการตอบสนอง และความสามารถในการฟื้นตัวของร่างกาย และผลลัพธ์ไม่อาจที่จะคาดเดาได้อย่างสมบูรณ์

เหมือนการผ่าตัดทั่วไป การติดเชื้ออาจเกิดขึ้นได้

ในวิธีการปลูกผม จะมีการเสี่ยงที่ผิวบริเวณนั้นไม่รับ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติสำหรับผมที่จะหลุดร่วงก่อนที่ผมใหม่จะงอกขึ้นมาในตำแหน่งใหม่ บางครั้งรากผมตาย และการผ่าตัดต้องทำซ้ำอีกครั้ง บางครั้งคนไข้จะสังเกตุว่ามีปุ่มนูนออกมาบนหนังศีรษะที่บริเวณปลูกผม บริเวณนี้สามารถอำพรางโดยผมที่อยู่รอบๆ

เมื่อการหลุดร่วงของเส้นผมดำเนินไปข้างหน้าหลังจากการผ่าตัด ผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่เป็นธรรมชาติ ถ้าผมที่ถูกปลูกขึ้นใหม่งอกขึ้นมา และบริเวณรอบๆยังหลุดร่วงต่อไปโดยไม่หยุด ถ้าเกิดเหตุการณืเช่นนี้ การผ่าตัดอาจจะต้องเกิดขึ้นอีก


การวางแผนก่อนการผ่าตัด
ในการปรึกษาครั้งแรก ศัลยแพทย์ของคุณจะประเมินการเจริญเติบโต และการหลุดร่วงของเส้นผม นอกจากนั้นจะดูประวัติการมีผมร่วงของตระกูลคุณ และจะดูว่าคุณเคยผ่านการปลูกผมมาหรือยัง รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ และพูดคุยกับคุณถึงความคาดหวัง และเป้าหมายของการผ่าตัด

ศัลยแพทย์ควรตรวจสภาพร่างกายของคุณที่อาจจะเกิดขึ้นได้ระหว่างการผ่าตัด เช่น ความดันโลหิตที่ไม่สามารถควบคุมได้ การจับตัวเป็นก้อนของเลือด หรือโอกาสที่จะมีรอยแผลเป็นมากขึ้น แน่ใจว่าคุณบอกศัลยแพทย์ของคุณถ้าคุณสูบบุหรี่ หรือรับประทานยา โดยเฉพาะแอสไพริน หรือยาชนิดอื่นๆ ที่จะมีผลกระทบต่อการจับตัวเป็นก้อนของเลือด

ถ้าคุณตัดสินใจที่จะได้รับการปลูกผม ศัลยแพทย์จะอธิบายถึงยาชาที่ใช้ สถานที่ผ่าตัด ความเสี่ยง และราคา ทำให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจถึงวิธีที่แพทย์จะใช้ และจะใช้เวลานอนแค่ไหน ถามศัลยแพทย์ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไรหลังจากการผ่าตัด in the case of grafts, หลังจากแต่ละระยะของการรักษา


การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัด
ศัลยแพทย์จะให้คำสั่งคุณสำหรับการเตรียมพร้อมสำหรับการผ่าตัด การแนะนำสำหรับการรับประทานอาหาร การดื่ม การสูบบุหรี่ การรับประทานและหลีกเลี่ยงวิตามินและยา ทำตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อผลลัพธ์การผ่าตัดที่ออกมาอย่างสวยงาม ถ้าคุณสูบบุหรี่ เป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องหยุดสูบอย่างน้อย 1 – 2 อาทิตย์ก่อนการผ่าตัด การสูบบุหรี่จะไปห้ามการไหลเวียนของเลือดสู่ผิวหนัง และสามารถไปรบกวนในการรักษาแผลบริเวณรอยเปิดแผล

คุณควรมีเพื่อนหรือญาติสนิทมารับคุณกลับบ้าน วางแผนที่จะทำตัวสบายๆไปอีก 1 – 2 วันหลังจากการผ่าตัดและมีคนคอยดูแลเมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือ



ชนิดของยาชา
โดยปกติแล้ว ไม่ว่าศัลยแพทย์จะใช้เทคนิคไหนสำหรับขการผ่าตัด จะใช้แค่ยาชาเฉพาะที่และยานอนหลับเพื่อให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย หนังศีรษะของคุณจะไม่รู้สึกเจ็บแต่อาจจะมีความรู้สึกหน่วงๆ หรือเครียดบ้าง


การผ่าตัด
การปลูกถ่ายเส้นผมเป็นการเคลื่อน small pieces of hair-bearing scalp grafts from a donor site และนำเอาไปวางลงตรงตำแหน่งที่มีหัวล้าน หรือที่มีผมบาง Grafts แตกต่างกันโดยขนาดและรูปร่าง grafts ที่มีลักษณะกลมจะประกอบด้วยเส้นผม 10 – 15 เส้น mini-graft จะประกอบด้วยผม 2 – 4 เส้น micro-graft ประกอบด้วยผม 1 – 2 เส้น Slit grafts ประกอบด้วยผม 4 – 10 เส้น strip grafts มีลักษณะยาวและบาง ประกอบด้วยผม 30 – 40 เส้น โดยทั่วไปแล้วการผ่าตัดปลูกผมนั้นศัลยแพทย์จะนัดเป็นช่วงๆไป เพื่อผลลัพธ์ที่ดี และเป็นที่น่าพอใจมากที่สุด การปลูกผมอาจจะใช้เวลาถึง 2 ปี เพื่อผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ การครอบคลุมที่คุณต้องการบางส่วนขึ้นอยู่กับสี และลักษณะของเส้นผมของคุณ ผมหยาบ สีเทา หรือสีที่อ่อนๆ จะดูได้ครอบคลุมมากกว่าผมธรรมดาสีเข้ม การปลูกถ่ายเส้นผมของแต่ละคนไม่เท่ากัน ในครั้งแรกเฉลี่ยแล้วจำนวนเส้นผมจะอยู่ที่ 50 เส้น สำหรับ mini-grafts or micro-graftsอาจใช้ถึง 700 เส้นต่อ 1 ครั้ง

ก่อนการผ่าตัด donor area จะถูกเล็มออกจนสั้น เพื่อจะสามารถเข้าไปถึง grafts ได้ง่าย และเคลื่อนย้ายออก สำหรับ punch grafts ศัลยแพทย์ของคุณอาจจะใช้เครื่องมือพิเศษลักษณะคล้ายท่อซึ่งทำจากเหล็กคาร์บอนคมเพื่อที่จะเจาะเอาแผ่นผมออก แล้วเอาไปวางไว้บริเวณที่ต้องการปกปิด ซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นผมด้านหน้า สำหรับ grafts ชนิดอื่นๆ ศัลยแพทย์ของคุณจะใช้มีดเล็กที่ใช้ในการผ่าตัดเพื่เคลื่อนส่วนผมเล็กๆ และจะถูกซอยย่อยออกไปอีก และปลูกอยู่ในรูเล็กๆ ภายในหนังศีรษะ เมื่อ grafts ถูกนำออกไป ศัลยแพทย์อาจจะฉีดน้ำเกลือลงไปในหนังศีรษะเป็นระยะๆเพื่อคงความแข็งแรงให้แก่ผิว จากนั้นรูจะถูกปิดด้วยตะเข็บ ตะเข็บเดียวสำหรับปิดรูแต่ละอัน สำหรับ grafts ชนิดอื่นๆ แผลเป็นเล็กๆแนวตรงจะเกิดขึ้น แต่ตะเข็บจะถูกปกปิดด้วยผมที่อยู่บริเวณรอบๆ

เพื่อคงการไหลเวียนที่ดีของเลือดในหนังศีรษะ grafts จะถูกวางประมาณ 1/8 ในความห่างของแต่ละ 1 นิ้ว ในครั้งต่อๆไป พื้นที่ระหว่าง plugs จะถูกเติมเต็มด้วย graftsที่เพื่มขึ้นมา ศัลยแพทย์ของคุณจะระมัดระวังในการย้าย และการวางของ grafts เพื่อให้มั่นใจว่าผมที่ถูกปลูกถ่ายจะโตขึ้นมาในทิศทางที่เป็นธรรมชาติ และการเจริญเติบโตของเส้นผมตรงบริเวณที่เอาผมมาจะไม่ถูกกระทบกระเทือน

หลังจากเสร็จขั้นตอนแล้ว หนังศีรษะจะถูกล้าง และปิดด้วย gauze คุณอาจจะต้องใส่ผ้าพันแผลที่มีแรงดัน 1 – 2 วัน แต่ศัลยแพทย์บางท่านก็ปล่อยให้คนไข้ฟื้นตัวโดยไม่ต้องสวมผ้าพันแผล



หลังจากการผ่าตัด
ความรู้สึกของคุณจะเป็นอย่างไรหลังการผ่าตัดนั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนและความยจากของวิธีที่ศัลยแพทย์ทำ อาการปวด ความรู้สึกกระชับจนเกินไป หรือ อาการเต้นตุบๆ หรือปวดแปลบๆ สามารถควบคุมได้โดยยาแก้ปวด
ถ้ามีผ้าพันแผล จะถูกเอาออกอีกภายในหนึ่งวัน คุณสามารถสระผมอย่างเบาๆได้ภายใน 2 วันหลังจากการผ่าตัด

เนื่องจากกิจกรรมที่ต้องใช้แรงเยอะจะไปเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปที่หนังศีรษะ และอาจจะก่อให้เกิดเลือดไหลได้ คุณจะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงมากอย่างน้อย 3 อาสทิตย์แรก ศัลยแพทย์บางท่านจะแนะนำให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมทางเพศอย่างน้อย 10 วันหลังจากการผ่าตัด

เพื่อความแน่ใจว่ารอยแผลของคุณฟื้นตัวอย่างถูกต้อง ศัลยแพทย์อาจจะเรียกคุณให้ไปพบหลายครั้งในระยะ 1 เดือนแรก เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่คุณทำตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ในการติดตามผลในแต่ละครั้ง


การกลับมาสู่ภาวะปกติ
คุณอาจจะรู้สึกดีพอที่จะกลับไปทำงานหรือกลับไปทำกิจกรรมที่ไม่ออกแรงมากหลังจากการผ่าตัดหลายวัน

คนไข้หลายคนที่ได้รับการปลูกถ่ายผมอาจรู้สึกตกใจกับการที่เห็นเส้นผมใหม่ร่วงออกภายใน 6 อาทิตย์หลังจากการผ่าตัด สภาพเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ และชั่วคราว หลังจากผมหลุดร่วงไป จะใช้เวลา 5 – 6 อาทิตย์ก่อนที่ผมใหม่จะงอกกลับมา คุณสามารถคาดได้ว่าผมจะยาวขึ้นครึ่งนิ้วต่อเดือน

การปลูกถ่ายเซลล์เส้นผม การปลูกถ่ายเซลล์เส้นผม การปลูกถ่ายเซลล์เส้นผม